1 Hướng dẫn làm 1 game HM bằng RPG maker VX từ A > Z (Phần 2) Mon Oct 25, 2010 12:29 pm
duongtiep
Admin
Hệ Thống Chăn Nuôi
Bắt đầu nào, tôi có 3 map
Map thứ nhất là map trong nhà mình, map này có event "cái giường" là đủ
Vâng tôi đã nói event "cái giường" là event nối kết mọi event của HM kể cả cái hệ thống trồng trọt mà mai tôi sẽ viết
Map thứ 2
là map bên ngoài ngôi nhà ,map này chỉ cần những cái event cửa để vào chuồng thôi
Map thứ 3
là map chuồng bò
Trong map này có 3 event
1.là con bò
2.là máng đựng lúa bò sẽ ăn
3.là khay chứa thức ăn cho bò
nắm được chưa
đầu tiên ta làm khay đựng thức ăn cho bò :
_Thường thì trong HM chúng ta sẽ mua lúa, và lúa đc chuyển tới khay đựng thức ăn cho bò, nếu hết lúa thì ko thể lấy lúa từ khay ra đc
OK tôi bắt đầu làm
Set 1 variable : "thức ăn cho bò"
bắt đầu tạo 1 event khay đựng thức ăn cho bò với 2 page
Page đầu tiên là khi số lúa = 0 tức là hết lúa rồi variable "thức ăn cho bò" = 0
Page thứ 2 là khi số lúa còn lớn hơn 0
nếu như vậy thì bắt đầu hiện câu hỏi "Lấy bao nhiêu" và bạn set giá trị đó số item đó sẽ đc add vào item inventory của bạn
để làm được điều đó, tôi lại cần thêm 1 variable nữa đó là "số thức an bò muốn lấy" là cái số bạn sẽ nhập vào
nếu cái số đó mà lớn hơn số "thức ăn cho bò" có sẵn thì xuất hiện thông báo ko đủ còn nếu nhỏ hơn hoặc = thì số lúa vào item inventory của bạn sẽ = với "số thức ăn cho bò muốn lấy"
cuối event nhớ set lại variable "số thức ăn bò muốn lấy = 0" nhé
bạn xem event để hiểu thêm
tới phần event máng
cũng đơn giản thôi, cái bạn cần là 1 graphic máng ăn
event này gồm 3 page
page 1 - trắng
page 2 - là page thức hiện event khi bạn kích hoạt switch "cầm thức ăn cho bò"
tức là khi bạn nhấn vào item "lúa"
phần này tương tự phần tôi đã hướng dẫn ở trên "Hệ thống tình cảm", tạo 1 item lúa cũng tương tự như thế
ở đây có 4 con bò nên phải phân switch ra
các bạn hãy xem nội dung event để biết thêm chi tiết
page 3 - thực hiện change graphic khi switch "cho bò x ăn rồi" = ON
Bây h tới event con bò
cũng đơn giản thôi, cái bạn cần là grahic 1 con bò, hình như vx có sẵn
event này gồm 2 page
page 1 là page con bò chưa đc ăn tức là switch đc ăn chưa đc ON
page 2 là page đc ăn rồi nên cho quyền lấy sữa bò nhưng ko phải lúc nào cũng lấy đcn nên hải đặt switch cho nó, event ngắn và cũng rất đơn giản , các bạn có thể tự hiểu chứ
bây h trở lại map 1 , phần cái giường bạn chỉ cần
thêm cái switch "chưa lấy sữa bò x" = On
và "cho bò x ăn rồi" = Off là xong
Hệ Thống Trồng Trọt
hệ thống này yêu cầu bạn phải có 1 số graphic về cây , đất lúc chưa tưới nc và lúc tưới đc rồi và 1 số animation lúc nv thực hiên động tác đào bất, tưới cây .....
và cũng nói trc , hệ thống này là 1 cực hình với các bạn vì trong 1 mảnh đất lớn thì có vô số mảnh đất nhỏ mà mỗi mảnh đất nhỏ này là 1 event khác nhau cho nên mảnh vườn càng rộng thì bạn sẽ càng mệt
ở đây tôi có 2 map
map thứ 1 là map vườn , nơi trồng trọt
map thứ 2 là map nhà - map có event cái giường ý -.-
map 1.
do ko có thời gian nên tôi chỉ làm 2 mảnh đất nhỏ tức 2 event còn lại thì tương tự
event này gồm 15 page , sẽ còn tăng nếu như số cây trồng bạn phong phú
page thứ 1 gồm 2 điều kiện chủ yếu
1.nếu bạn còn sức - mp > 0 ở đây tôi tạo 1 variable mp (sức lực bạn có) nếu như mp này = 0 bạn ko thể thực hiện lệnh tiếp theo
@tôi nói rõ là mp là 1 variable ko phải là cái mp mặc định game cho sẵn đâu
2.nếu bạn có trang bị cây cuốc , tức là nếu ko cầm cây cuốc bạn ko thể thực hiện động tác đào đất đc và khi đào đất xog bạn hãy set seft switch A cho nó = ON
chỉ có vậy ở page này dài là do tôi bày vẽ thêm animation và 1 số điều kiện khác
page thứ 2 (khi switch A = on)
tức là khi thực hiện động tác đào đất xog event này sẽ hoạt động, ở đây tôi thay đổi graphic cho nó giống như đã đào đất xog , bây giờ đào đất xog chúng ta sẽ làm gì , chúng ta sẽ gieo hạt
tạo 1 item "hạt giống x" và làm event này giống như ở Tut hệ thống tình cảm vậy
ở page này có x đều kiện (x = số hạt giống có trong game của bạn)
xem kĩ page này
variavble no.501 = 10 : ở đây tôi set khi gieo trồng mỗi lại thì variable này sẽ tăng khác nhau 501 là số variable tôi dùng cho event này
10 là số để tôi nhận biết tôi đã gieo hạt giống nào
Khi gieo mỗi hạt giống thì số variable thay đổi khác nhau , tôi khuyến khích bạn tăng 10 với mỗi hạt giống khác nhau
switch 401 ....406 = Off : khi cầm 1 bịch hạt giống, nếu bạn làm theo cách tôi đã chỉ ở Tut tình cảm , thì 1 switch phải on để thực hiện common event đúng ko , sau khi sử dụng xog hạt giống thì tôi cho off nó tức là ko còn cầm hạt giống nữa
hãy xem page 3 ( nếu variable 501 = 10)
ở page này tôi có 3 điều kiện
1.nếu bạn trang bị bình nước (để tưới) thì thực hiện điều kiện tt
2.nếu mp bạn >= 1 thì bạn thực hiện dk tiếp theo
3.nếu 2 điều kiện trc đó bạn thỏa nhưng nước trong bình bạn = 0 thì .....
2 đk đầu chắc các bạn hiểu , điều kiện 3 thì chỉ cần set cho 1 variable nước trong bình = mấy đó khi bạn đi hứng nước ở 1 cái giếng nào đó
nếu bạn thực hiện đc động tác tưới nc thì + cho variable đó thêm 1 ở đây là
variable 501 = 1
và
switch 501 = ON ( đây là gì , đố các bạn , yes , đây là page khi bạn đã thực hiện xog động tác tưới nc)
đây là page cuối của event
bây giờ xem tiếp trang 4
rất đơn giản nếu mỗi ngày bạn tưới 1 phát qua 4 ngày khi variable của nó = 14 thì bạn sẽ thực hiện đc hành động thu hoạch
khi thu hoạch hãy set lại cho variable 501 = 0 và switch cũng dẹp đi , bạn cũng có thể set seft switch A = off luôn để nó đào lại rồi mới đc trồng
bắt đầu từ page 5 thì tương tự với loại hạt giống khác
bây giờ lảm event tiếp theo , tôi đã nói ở mạnh đất lớn thì 1 mãnh đất nhỏ là 1 event khác nhau nên tôi sẽ hướng dẫn bạn làm tương tự
copy cái event mới làm vào mảnh đất lớn chỗ khác (khuyến khích đặt kế nhau)
page 1 y chang
từ page 2 chỗ nào có số variable 501 change hết thành 502 ko chừa chỗ nào còn = 501 cả
xog
các event khác làm tương tự
h tới map cái giường ở map 2
chắc các bạn biết phải làm gì rồi nhỉ , mỗi làn tưới nc thì ta chi switch 501 = ON h chỉ cần off nó thôi(ko phải chỉ 501 nha nếu bạn càng nhìu đất thì số switch phải off cũng tăng theo đó)
test đi các chàng trai
Nếu copy bài này sang website khác thì bạn nhớ ghi rõ nguồn:
loctien.net
Bắt đầu nào, tôi có 3 map
Map thứ nhất là map trong nhà mình, map này có event "cái giường" là đủ
Vâng tôi đã nói event "cái giường" là event nối kết mọi event của HM kể cả cái hệ thống trồng trọt mà mai tôi sẽ viết
Map thứ 2
là map bên ngoài ngôi nhà ,map này chỉ cần những cái event cửa để vào chuồng thôi
Map thứ 3
là map chuồng bò
Trong map này có 3 event
1.là con bò
2.là máng đựng lúa bò sẽ ăn
3.là khay chứa thức ăn cho bò
nắm được chưa
đầu tiên ta làm khay đựng thức ăn cho bò :
_Thường thì trong HM chúng ta sẽ mua lúa, và lúa đc chuyển tới khay đựng thức ăn cho bò, nếu hết lúa thì ko thể lấy lúa từ khay ra đc
OK tôi bắt đầu làm
Set 1 variable : "thức ăn cho bò"
bắt đầu tạo 1 event khay đựng thức ăn cho bò với 2 page
Page đầu tiên là khi số lúa = 0 tức là hết lúa rồi variable "thức ăn cho bò" = 0
Page thứ 2 là khi số lúa còn lớn hơn 0
nếu như vậy thì bắt đầu hiện câu hỏi "Lấy bao nhiêu" và bạn set giá trị đó số item đó sẽ đc add vào item inventory của bạn
để làm được điều đó, tôi lại cần thêm 1 variable nữa đó là "số thức an bò muốn lấy" là cái số bạn sẽ nhập vào
nếu cái số đó mà lớn hơn số "thức ăn cho bò" có sẵn thì xuất hiện thông báo ko đủ còn nếu nhỏ hơn hoặc = thì số lúa vào item inventory của bạn sẽ = với "số thức ăn cho bò muốn lấy"
cuối event nhớ set lại variable "số thức ăn bò muốn lấy = 0" nhé
bạn xem event để hiểu thêm
tới phần event máng
cũng đơn giản thôi, cái bạn cần là 1 graphic máng ăn
event này gồm 3 page
page 1 - trắng
page 2 - là page thức hiện event khi bạn kích hoạt switch "cầm thức ăn cho bò"
tức là khi bạn nhấn vào item "lúa"
phần này tương tự phần tôi đã hướng dẫn ở trên "Hệ thống tình cảm", tạo 1 item lúa cũng tương tự như thế
ở đây có 4 con bò nên phải phân switch ra
các bạn hãy xem nội dung event để biết thêm chi tiết
page 3 - thực hiện change graphic khi switch "cho bò x ăn rồi" = ON
Bây h tới event con bò
cũng đơn giản thôi, cái bạn cần là grahic 1 con bò, hình như vx có sẵn
event này gồm 2 page
page 1 là page con bò chưa đc ăn tức là switch đc ăn chưa đc ON
page 2 là page đc ăn rồi nên cho quyền lấy sữa bò nhưng ko phải lúc nào cũng lấy đcn nên hải đặt switch cho nó, event ngắn và cũng rất đơn giản , các bạn có thể tự hiểu chứ
bây h trở lại map 1 , phần cái giường bạn chỉ cần
thêm cái switch "chưa lấy sữa bò x" = On
và "cho bò x ăn rồi" = Off là xong
Hệ Thống Trồng Trọt
hệ thống này yêu cầu bạn phải có 1 số graphic về cây , đất lúc chưa tưới nc và lúc tưới đc rồi và 1 số animation lúc nv thực hiên động tác đào bất, tưới cây .....
và cũng nói trc , hệ thống này là 1 cực hình với các bạn vì trong 1 mảnh đất lớn thì có vô số mảnh đất nhỏ mà mỗi mảnh đất nhỏ này là 1 event khác nhau cho nên mảnh vườn càng rộng thì bạn sẽ càng mệt
ở đây tôi có 2 map
map thứ 1 là map vườn , nơi trồng trọt
map thứ 2 là map nhà - map có event cái giường ý -.-
map 1.
do ko có thời gian nên tôi chỉ làm 2 mảnh đất nhỏ tức 2 event còn lại thì tương tự
event này gồm 15 page , sẽ còn tăng nếu như số cây trồng bạn phong phú
page thứ 1 gồm 2 điều kiện chủ yếu
1.nếu bạn còn sức - mp > 0 ở đây tôi tạo 1 variable mp (sức lực bạn có) nếu như mp này = 0 bạn ko thể thực hiện lệnh tiếp theo
@tôi nói rõ là mp là 1 variable ko phải là cái mp mặc định game cho sẵn đâu
2.nếu bạn có trang bị cây cuốc , tức là nếu ko cầm cây cuốc bạn ko thể thực hiện động tác đào đất đc và khi đào đất xog bạn hãy set seft switch A cho nó = ON
chỉ có vậy ở page này dài là do tôi bày vẽ thêm animation và 1 số điều kiện khác
page thứ 2 (khi switch A = on)
tức là khi thực hiện động tác đào đất xog event này sẽ hoạt động, ở đây tôi thay đổi graphic cho nó giống như đã đào đất xog , bây giờ đào đất xog chúng ta sẽ làm gì , chúng ta sẽ gieo hạt
tạo 1 item "hạt giống x" và làm event này giống như ở Tut hệ thống tình cảm vậy
ở page này có x đều kiện (x = số hạt giống có trong game của bạn)
xem kĩ page này
variavble no.501 = 10 : ở đây tôi set khi gieo trồng mỗi lại thì variable này sẽ tăng khác nhau 501 là số variable tôi dùng cho event này
10 là số để tôi nhận biết tôi đã gieo hạt giống nào
Khi gieo mỗi hạt giống thì số variable thay đổi khác nhau , tôi khuyến khích bạn tăng 10 với mỗi hạt giống khác nhau
switch 401 ....406 = Off : khi cầm 1 bịch hạt giống, nếu bạn làm theo cách tôi đã chỉ ở Tut tình cảm , thì 1 switch phải on để thực hiện common event đúng ko , sau khi sử dụng xog hạt giống thì tôi cho off nó tức là ko còn cầm hạt giống nữa
hãy xem page 3 ( nếu variable 501 = 10)
ở page này tôi có 3 điều kiện
1.nếu bạn trang bị bình nước (để tưới) thì thực hiện điều kiện tt
2.nếu mp bạn >= 1 thì bạn thực hiện dk tiếp theo
3.nếu 2 điều kiện trc đó bạn thỏa nhưng nước trong bình bạn = 0 thì .....
2 đk đầu chắc các bạn hiểu , điều kiện 3 thì chỉ cần set cho 1 variable nước trong bình = mấy đó khi bạn đi hứng nước ở 1 cái giếng nào đó
nếu bạn thực hiện đc động tác tưới nc thì + cho variable đó thêm 1 ở đây là
variable 501 = 1
và
switch 501 = ON ( đây là gì , đố các bạn , yes , đây là page khi bạn đã thực hiện xog động tác tưới nc)
đây là page cuối của event
bây giờ xem tiếp trang 4
rất đơn giản nếu mỗi ngày bạn tưới 1 phát qua 4 ngày khi variable của nó = 14 thì bạn sẽ thực hiện đc hành động thu hoạch
khi thu hoạch hãy set lại cho variable 501 = 0 và switch cũng dẹp đi , bạn cũng có thể set seft switch A = off luôn để nó đào lại rồi mới đc trồng
bắt đầu từ page 5 thì tương tự với loại hạt giống khác
bây giờ lảm event tiếp theo , tôi đã nói ở mạnh đất lớn thì 1 mãnh đất nhỏ là 1 event khác nhau nên tôi sẽ hướng dẫn bạn làm tương tự
copy cái event mới làm vào mảnh đất lớn chỗ khác (khuyến khích đặt kế nhau)
page 1 y chang
từ page 2 chỗ nào có số variable 501 change hết thành 502 ko chừa chỗ nào còn = 501 cả
xog
các event khác làm tương tự
h tới map cái giường ở map 2
chắc các bạn biết phải làm gì rồi nhỉ , mỗi làn tưới nc thì ta chi switch 501 = ON h chỉ cần off nó thôi(ko phải chỉ 501 nha nếu bạn càng nhìu đất thì số switch phải off cũng tăng theo đó)
test đi các chàng trai
Nếu copy bài này sang website khác thì bạn nhớ ghi rõ nguồn:
loctien.net