Bạn là thành viên nhưng chưa đăng nhập?
Bạn chưa phải là thành viên?
Hãy đăng kí thành viên ngay bây giờ để thấy hết tính năng của diễn đàn và có thể thấy các link liên kết download trong diễn đàn.
Mình đảm bảo mọi thừ đều miễn phí!!!

Hoan Hô!!! :haha:


Join the forum, it's quick and easy

Bạn là thành viên nhưng chưa đăng nhập?
Bạn chưa phải là thành viên?
Hãy đăng kí thành viên ngay bây giờ để thấy hết tính năng của diễn đàn và có thể thấy các link liên kết download trong diễn đàn.
Mình đảm bảo mọi thừ đều miễn phí!!!

Hoan Hô!!! :haha:
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1Hi Switch & Local Switch Tue Jul 24, 2012 7:10 pm

kenlego

kenlego

Cấp 1
Cấp 1
Switch dịch xác nghĩa là "công tắc", nhiệm vụ của nó bật tắt một trang Event nào đó.

Local Switch là công tắc cục bộ, nhiệm vụ của nó cũng như Switch nhưng chỉ trong phạm vi Event chứa nó mà thôi.

Bất kì một Game nào dù tệ đến đâu cũng đều phải dùng đến Switch và Local Switch.

Có thể hiểu Switch là sắp xếp có thứ tự theo đúng nội dung Game. Bạn phải làm việc A trước, hoàn thành việc A thì mới xuất hiện việc B. Hay nói đơn giản hơn là phải có vợ trước rồi mới có con (cũng nhiều khi dám có con trước lắm ).

Để hiểu kĩ hơn về Swicth, lý thuyết suông sẽ không ít lợi gì nên phần còn lại là các ví dụ và cũng xem như là các bài tập thực hành giúp Bạn dễ dàng nắm vững kiến thức.


VÍ DỤ VỀ CÁNH CỬA RẮC RỐI:
 Switch & Local Switch  Switch1
Bạn cần một Event là tảng đá được đặt trước cửa và một Event khác làm công tắc để khởi động cơ quan cho lăn tảng đá đi.

Trước tiên là tạo 1 Event ngay trước của ra vào và đặt tên cho nó là "Đá". Nhấp vào nút "New Event Page" để tạo thêm trang mới. Ở cả 2 trang này đều chọn hình ảnh là tảng đá.
 Switch & Local Switch  Switch2

(Trang 1 của Event "Đá", bạn chọn các mục như trong hình)

Riêng ở trang 2, bạn bật Switch trang này ở mục "Conditions" bằng cách nhấp chọn vào ô vuông và nhấp vào mũi tên ">" chọn hàng Switch tùy thích và đặt tên cho Switch là "Đá". Phần "Trigger" chọn Autorun để khi Switch này được bật thì nó sẽ tự động thực thi lệnh. Đặt vào trang này lệnh "Set Move Route..." (ở trang 2 bảng lệnh Event) cho tảng đá di chuyển, ở ví dụ này là "Move Left". Tiếp đó thêm lệnh "Wait..." (ở trang 1 bảng lệnh Event) và để khoảng 5 Frames thời gian cho thực hiện lệnh.
 Switch & Local Switch  Switch3
(Trang 2 của Event "Đá", chú ý kĩ các mục trong ô đỏ)

Việc tiếp theo là tạo một Event khác có nhiệm vụ là một công tắc để khởi động cơ quan cho tảng đá lăn đi. Bạn tạo 1 Event và chọn hình cần quay hay nút bật cho nó. Đặt vào đó lệnh bật "Control Switches..." (trang 1 bảng lệnh Event) để bật Switch "Da" lên, tức nhiên phải chọn "ON".
 Switch & Local Switch  Switch4

Vậy là xong một Switch đơn giản nhất rồi đấy. Nhấn F12 Test thử, bạn điều khiển nhân vật đến quay cái cần thì lập tức tảng đá sẽ di chuyển đồng thời... đứng Game luôn!

Tạo sao lại như vậy??? Đơn giản thôi! Vì ta đã bật Switch "Da" lên và nó thuộc dạng Autorun nên nó "cứ thế mà phát huy". Để khắc phục, bạn thêm vào lệnh "Control Switches..." ở trang 2 của Event "Da" và chọn là "OFF" để tắt Switch này đi. Khắc phục được lỗi rồi đấy. Nói chung là rất dễ nhưng rất nhiều bạn bí ở chỗ này nên bạn phải cẩn thận!

Để giúp cho công tắc và tảng đá thêm "thật" hơn, bạn cứ tự do "thêm mắm muối" vào. VD như thêm vào âm thanh tiếng "rắc rắc" hoặc "rầm rầm" khi tảng đá đang lăn, thêm vào các lệnh Move Up, Move Down... cho công tắc để thấy nó quay hay bật lên xuống, thêm vào âm thanh lúc vặn công tắc.... Phần này tùy vào sự sắp xếp Event của bạn có khéo khômg mà thôi.

Sau nhiều lần Test thử chắc hẳn bạn cũng sẽ phát hiện thêm một nhược điểm nữa của cái vụ đá lăn này! Đó là khi đã bật công tắc rồi, tảng đá đã di chuyển rồi nhưng nếu bạn cứ bật công tắc hoài thì tảng đá cứ lăn hoài đến vĩnh viễn nếu như... còn Map để lăn! Vậy thì làm sao để cái công tắc đó chỉ sử dụng được một lần duy nhất? Nếu bạn đã hơi rành về các lệnh của Event thì chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến lệnh "Erase Event..." (ở trang 1 bảng lệnh Event) là lệnh xóa Event khi còn đứng trong Map. Thử đặt vào Event công tắc lúc nãy lệnh này và Test, bạn sẽ thấy cái công tắc quả thật chỉ dùng một lần và không thể nào dùng đến lần thứ hai được nữa bởi nó đã... "bốc hơi" mất tiêu! (còn nhanh hơn phóng xạ hạt nhân nữa ).

Vậy thì làm sao để vô hiệu hóa các lệnh của cái Event công tắc này mà không làm mất đi Event để hình ảnh cái công tắc vẫn còn đó? Rất đơn giản! Bạn chỉ việc tạo thêm 1 trang mới và chọn hình ảnh là cái công tắc, đặt cho nó một hàng Switch khác, phần lệnh thì để trống. Trở lại trang 1 và đặt cuối bảng lệnh "Control Switches...", chọn ON đến Swỉtch vừa đặt là OK!

Lại thêm một phát sinh nữa! (cha làm hướng dẫn này lắm chuyện thật ) đó là vấn đề sử dụng quá nhiều Switch gây rối rắm và lộn xộn trong Game, thậm chí gây giật khi chơi Game (có mỗi cái cửa công tắc mà đã dùng 2 Switch, nếu Game có vài trăm cửa như vậy thì...). Lúc này ta sẽ bàn đến Local Switch!

Như đã nói ở mục tìm hiểu, chức năng của Local Switch cũng không khác gì Switch nhưng phạm vi sử dụng hẹp hơn và đặc biệt cứ dùng thoải mái bao nhiêu cũng được mà chả cần lo lắng điều gì cả. Với Local Switch, bạn chỉ bật hoặc tắt được trang đã đặt Local Switch ngay trong cùng một Event. Theo ví dụ trên thì công tắc có nhiệm vụ gọi Switch của tảng đá tức là đã dùng hai Event khác nhau nên không thể dùng Local Switch được. Nhưng trường hợp bật Switch ở trang 2 của Event công tắc và cho lệnh ON ở trang 1 thì là cùng một Event nên ta có thể và nên sử dụng Local Switch.

Mở lại Event công tắc, ở trang 2 thay vì chọn vào ô vuông Switch ta sẽ chọn lại vào ô "Seft Switch". Nhấn vào "v" để chọn A, B, C, hoặc tùy thích. RMX mặc định đã hỗ trợ cho bạn đặt bốn trang có thể đặt Local Switch trong một Event (bạn có thể làm nhiều hơn, phần này mình sẽ hướng dẫn sau).
 Switch & Local Switch  Switch5

Quay trở lại trang 1 xóa bỏ lệnh "Control Switches..." ở cuối đi và thay vào đó là lệnh "Control Sefl Switches..." (trang 1 nằm dưới gần lệnh "Control Switches...") và chọn A, D, C hoặc D đúng với Local Switch đã đặt ở trang 2 lúc nãy. Vậy là đã hoàn tất ví dụ rồi đấy.
Nguồn :forums.gamevn.com

2Hi Re: Switch & Local Switch Sun Jun 09, 2013 10:48 pm

rivel_green_99

rivel_green_99

Cấp 1
Cấp 1
Rất hữu ích đó bạn. Thanks nhiều...

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

 
  •  

Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất